2018/01/12

10 Sự kiện kiến trúc nổi bật năm 2017



10 sự kiện kiến trúc nổi bật năm 2017

Năm 2017, nền kinh tế của Đất nước có những bước khởi sắc, nhưng môi trường hành nghề kiến trúc vẫn còn những khó khăn. Mặc dù vậy, các Kiến trúc sư Việt Nam không ngừng nỗ lực và đã đạt được những thành công nhất định được cộng đồng trong nước và quốc tế đánh giá cao.
Nhân dịp đầu năm 2018, Tạp chí Kiến trúc đã thu thập ý kiến của cộng đồng và lựa chọn 10 Sự kiện kiến trúc nổi bật, có sức lan tỏa đến xã hội trong năm 2017. Hy vọng, những sự kiện này khơi dậy cảm hứng sáng tạo kiến trúc và trách nhiệm xã hội của Kiến trúc sư, để Đất nước có thêm nhiều tác phẩm kiến trúc mới, góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước.

1. Liên hoan Kiến trúc Việt Nam 2017 tại Đà Nẵng



Không gian triển lãm kiến trúc tại Liên hoan Kiến trúc Việt Nam

Liên hoan kiến trúc Việt Nam 2017 tại Đà Nẵng là sự kiện đặc biệt nhằm hưởng ứng Hội nghị cấp cao APEC và kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam 27/4/2017. Liên hoan đồng thời là hoạt động chuyên môn của giới KTS, đã hội tụ đông đảo các chuyên gia, KTS quốc tế và Việt Nam để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu những sáng tạo mới về kiến trúc thế giới, Việt Nam và TP Đà Nẵng. Nhiều hoạt động đã diễn ra trong Tuần lễ Liên hoan, như: Hội thảo quốc tế, Lễ trao giải thưởng Kiến trúc quốc gia, Triển lãm kiến trúc Việt Nam, Triển lãm quốc tế Vietbuild, Lễ trao giải thưởng Kiến trúc dành cho sinh viên và đối thoại KTS với sinh viên kiến trúc…

2. Gặp gỡ KTS nổi tiếng thế giới: Toyo Ito và Shigeru Ban

Năm 2017, giới kiến trúc Việt Nam vinh dự được đón tiếp 2 KTS Nhật Bản nổi tiếng thế giới là Toyo Ito và Shigeru Ban. Họ đã đến Việt Nam để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp và cách nhìn nhận về kiến trúc với xã hội.
KTS Toyo Ito đã nhận được rất nhiều giải thưởng quốc tế, tiêu biểu như: Giải thưởng Pritzker 2013, Huy chương Vàng UIA 2014-2017 (UIA Gold Medal). Đây là những giải thưởng cao quý nhất cho một KTS hay nhóm KTS với những thành tựu đóng góp đặc biệt cho ngành kiến trúc thông qua quá trình hành nghề. Chia sẻ trong khuôn khổ Diễn đàn Kiến trúc Nhật Bản tại Việt Nam, ông cho biết: “Việt Nam đang trên con đường Hiện đại hóa, quá trình này sẽ phá hủy nhiều công trình cũ có giá trị. Việt Nam cũng như một số nước Châu Á hiện nay đang ảnh hưởng Kiến trúc Châu Âu quá nhiều. Ngay bây giờ chúng ta cần quay lại bản chất Châu Á – đó là “Chung sống với Thiên nhiên”.


KTS Shigeru Ban chia sẻ tại tọa đàm “Kiến trúc và hoạt động vị nhân sinh” thu hút trên 1700 KTS, SV kiến trúc tham dự

KTS Shigeru Ban, người đạt Giải thưởng Pritzker năm 2014 với nhận xét của Hội đồng giám khảo là “Một người truyền nghề tận tụy, không chỉ là một tấm gương cho thế hệ trẻ mà còn là nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người”. Không chỉ nổi tiếng với các công trình lớn trên thế giới, Shigeru Ban còn được biết đến là một KTS vị nhân sinh khi phần lớn các công trình của ông thiết kế đều hướng đến cộng đồng, đặc biệt cho nạn nhân ở các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Shigeru Ban đã truyền thêm cảm hứng và lan tỏa tinh thần vì cộng đồng qua những công trình kiến trúc độc đáo của mình đến kiến trúc Việt Nam.

3. KTS Hoàng Thúc Hào vinh dự nhận Giải thưởng lớn mang tên Vassilis Sgoutas – Giải thưởng của Hội KTS thế giới (UIA)



Vassilis Sgoutas – Nguyên Chủ tịch Hội KTS Thế giới từ 1999 – 2002, giải thưởng mang tên ông (người thứ ba từ trái sang)

Tháng 9/2017, tại Trung tâm hội nghị và Triển lãm Coex (Seoul – Hàn Quốc), KTS Hoàng Thúc Hào đã vinh dự nhận được Giải thưởng lớn mang tên cựu Chủ tịch UIA (Vassilis Sgoutas Prize) ghi nhận những “đóng góp vô giá” của KTS trong sáng tạo kiến trúc cho người nghèo vùng nông thôn và miền núi Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một KTS Việt Nam được trao tặng Giải thưởng danh giá trong số 5 giải thưởng lớn của UIA được chọn trong nhiệm kỳ 2014 – 2017.

4. Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2016

Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia (GTKTQG) do Thủ tướng Chính phủ giao cho Hội KTS Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch cùng phối hợp tổ chức từ năm 1994 theo định kỳ 2 năm một lần.
Trong bối cảnh đầu tư xây dựng chưa có nhiều khởi sắc, nhưng Giải thưởng vẫn nhận được sự quan tâm tham dự của các tác giả ở tất cả các hạng mục, thể loại tác phẩm. Số lượng tác phẩm dự thi tăng hơn so với kỳ trước với 120 tác phẩm trong 9 thể loại công trình. Trong đó đáng chú ý là nhiều tác phẩm dự thi đã đoạt giải đề đến cập chủ đề Kiến trúc cộng đồng. Đó là điểm mới cho thấy trách nhiệm xã hội của giới KTS Việt Nam, nhất là các KTS trẻ, đặc biệt đối với các cộng đồng ở vùng sâu, vùng xa hay khu vực chịu nhiều tác động của thiên tai, của biến đổi khí hậu,… Đó cũng chính là một trong những định hướng kiến trúc của Hội KTSVN đang được hiện thực hóa.

5. Liên hoan KTS trẻ toàn quốc lần thứ VII tại Thái Nguyên

Liên hoan KTS Trẻ toàn quốc 2017 được tổ chức tại Thái Nguyên, với chủ đề “Việt Bắc Boong hây” – “Với mình – với ta” đã thu hút đông đảo khách mời và KTS trẻ tham dự, với số lượng đông nhất so với các kỳ liên hoan trước – trên 1.200 KTS, có cả các KTS trẻ ASEAN. Không chỉ đông về số lượng, chương trình Liên hoan có nội dung phong phú, ấn tượng và có ý nghĩa. Đặc biệt Tọa đàm chuyên môn có chiều sâu nghề nghiệp và thực sự bổ ích. Liên hoan năm nay, thêm một lần cho thấy KTS trẻ Việt Nam đang từng bước khẳng định mình với những thành công trên con đường hành nghề và hội nhập.

6. Thông tư 17/2016/TT-BXD về chứng chỉ hành nghề thiết kế kiến trúc, quy hoạch nhận nhiều ý kiến không đồng thuận

Thông tư 17/2016/TT-BXD “Hướng dẫn về năng lực của Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng” được Bộ Xây dựng ban hành vào cuối năm 2016 đã gặp rất nhiều phản ứng trái chiều của giới hành nghề Kiến trúc trong năm 2017. Thông tư đã gây ra nhiều khó khăn cho các KTS hành nghề và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường hành nghề trong khi Chính phủ đang thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp cả nước khởi nghiệp, sáng tạo trong đó có kiến trúc.
Hội KTS Việt Nam đã tổ chức nhiều buổi họp, lấy ý kiến của các chuyên gia và tổng hợp trong công văn gửi Bộ Xây dựng, đề xuất những góp ý cụ thể và đề nghị đối thoại để cùng nghiên cứu, điều chỉnh nội dung Thông tư cho phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho anh em KTS làm nghề. Hy vọng trong thời gian tới những bất cập nêu trên sẽ được giải quyết để tạo môi trường tốt cho các KTS làm nghề.

7. Sinh viên Việt Nam đạt giải Vàng tại cuộc thi của Hiệp hội Kiến trúc sư Châu Á – ARCASIA



Bài dự thi đạt giải của nhóm sinh viên Việt Nam

Cuộc thi thiết kế ý tưởng dành cho các sinh viên kiến trúc thuộc 22 nước thành viên Hiệp hội KTS Châu Á – ARCASIA 2017 có chủ đề “Kiến trúc và Nước”. Giải Vàng cuộc thi đã được trao cho nhóm sinh viên: Nguyễn Phú Quý, Nguyễn Đăng Toàn, Phùng Cao Minh và Nguyễn Thị Thùy Trang (ĐH Kiến trúc Hà Nội) với bài dự thi “Nhà môi trường” (Environmental Houses).

8. Trại sáng tác 2017: “Sáng tạo trong giảng dạy đồ án kiến trúc”

Trại sáng tác Văn học nghệ thuật TP Vũng Tàu 2017 với chủ đề “Sáng tạo trong giảng dạy đồ án kiến trúc” được tổ chức bởi Hội KTS Việt Nam, CLB các trường đào tạo KTS và sự hỗ trợ Hội KTS Bà Rịa – Vũng Tàu cùng nhiều đơn vị, tập thể khác. Đây là chương trình đầu tiên được tổ chức thành công cho đối tượng giảng viên trẻ tại các trường đại học đào tạo KTS trên toàn quốc, nhằm thực hiện chủ trương của Hội KTS Việt Nam về việc nâng cao chất lượng đào tạo KTS tại Việt Nam, đồng thời là dịp kết nối, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm dạy và học nghề kiến trúc.
Khóa tập huấn thực sự thiết thực, bổ ích và để lại ấn tượng tốt đẹp cho 26 giảng viên trẻ đến từ 16 trường đào tạo KTS trên cả nước. Hoạt động này sẽ là tiền đề cho những chương trình đào tạo với nhiều hình thức mới, phong phú và thiết thực hơn trong tương lai.

9. Triển lãm Kiến trúc Quốc tế “100 KTS của năm”

Năm 2017, kỷ niệm 25 năm đặt quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc và Đại hội Liên hiệp Hội KTS Quốc tế – UIA 2017 được tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc), Hội KTS Việt Nam và Hội KTS Hàn Quốc đã hợp tác tổ chức Chương trình Giao lưu Kiến trúc Việt – Hàn 2017 với hoạt động trọng tâm là Triển lãm Kiến trúc Quốc tế “100 KTS của năm” (100 architects of the year 2017)
Hơn 100 tác phẩm xuất sắc của các KTS Hàn Quốc và Việt Nam đã được trưng bày trang trọng tại sảnh chính Khu triển lãm và trưng bày nghệ thuật 284 Seoul Culture Station (Hàn Quốc).

10. BRG hoàn thiện Sheraton Đà Nẵng Resort trong 14 tháng để kịp phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Theo báo cáo của Chủ đầu tư, Sheraton Đà Nẵng Resort được gấp rút thi công và hoàn thiện trong thời gian kỷ lục (14 tháng) để kịp tiến độ phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Tuy thời gian thi công gấp rút nhưng công trình vẫn đảm bảo tiêu chuẩn trên 5 sao của Tập đoàn Marriott International. Công trình được các thành viên Ủy ban APEC và Ban tổ chức APEC Việt Nam đánh giá cao, đồng thời vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra của nhiều đoàn tiền trạm nước ngoài, trong đó có phái đoàn Hoa Kỳ vốn cực kỳ khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và an ninh.
Sheraton Đà Nẵng Resort có tổng diện tích 17,3 ha, là một quần thể thống nhất gồm khách sạn với 258 phòng, 45 biệt thự cao cấp thấp tầng cùng các hạng mục hỗ trợ như Trung tâm hội nghị, Nhà hàng và dịch vụ tiện ích …
                                                                                        Nguồn : PV/ TCKT.VN Tạp chí Kiến trúc