2018/11/19

Cải tạo nhà kho cũ thành trường nghệ thuật tại Nantes

Một cặp nhà kho cũ với lớp vỏ mái hình răng cưa đã được công ty kiến trúc Franklin Azzi cải tạo thành một trường học cho nghệ thuật của thành phố Nantes của Pháp. Trường Nghệ thuật Cao cấp Nantes Saint-Nazaire, được lọt vào danh mục Civic và Cultural Building của Giải thưởng Dezeen 2018, cung cấp cơ sở vật chất cho 500 sinh viên trong hai không gian được chuyển đổi. 


Công ty kiến trúc Franklin Azzi đã chuyển đổi khu đất cho phù hợp với mục đích mới của nó, cũng như thiết kế các lĩnh vực công cộng xung quanh để tạo ra các đường phố cho người đi bộ mới, lối đi dạo và con đường dành riêng cho nghệ thuật. Dự án này là một phần của đề án quy hoạch cho sự trẻ hóa của một khu công nghiệp cũ ở quận Île de Nantes của thành phố, nơi mà kiến ​​trúc sư đang nghiên cứu.

(Ảnh: Luc Boegly)
Trên tổng thể, 2 khu nhà kho rộng 26.000 mét vuông được chuyển đổi thành một khuôn viên văn hóa mới với các khu vực cơ sở vật chất cho học tập của Đại học Nantes, văn phòng cho sáng tạo khởi động, hội thảo nghệ sĩ và dịch vụ khác. Các kiến ​​trúc sư đã quyết định chỉ giữ lại kết cấu hiện trạng, qua đó cho phép các không gian bên trong được mở ra và được đặt sắp xếp lại cho phù hợp với mục đích sử dụng. Cùng với đó lớp vỏ mái răng cưa polycarbonate cũng được giữ nguyên hình dạng của các nhà kho ban đầu. Ở một đầu, cấu trúc tán che phủ một không gian công cộng ngoài trời có chức năng như một lối đi dạo chào đón mọi người vào ngôi trường. Những khung thép lớn ngăn cách tòa nhà thành hai nửa riêng biệt, chạy dọc theo hai bên của một con phố trung tâm.

(Ảnh: Luc Boegly)
Lớp vỏ polycarbonate bao quanh công trình kết hợp các cửa sổ cung cấp tầm nhìn vào và ra từ các không gian khác nhau. Franklin Azzi giải thích thêm: “Các kho đã được mở, sắp xếp và kết nối lại. Phương án thiết kế sẽ góp phần vào sự gắn kết đô thị và xác định lại tỷ lệ con người. Nhóm thiết kế cam kết từ chối tất cả giải pháp thay đổi kết cấu kiến ​​trúc, giải pháp này không chỉ có lợi về kinh tế mà còn tập trung giải phóng không gian trở thành khu vực linh hoạt tuyệt vời cho sinh viên và cuộc sống khu phố.”

(Ảnh: Luc Boegly)


(Ảnh: Luc Boegly)

(Ảnh: Luc Boegly)
Các cốt cao độ phía bắc và phía nam được sắp xếp xen kẽ các lớp vật liệu mờ để đảm bảo các yêu cầu về ánh sáng và sự riêng tư của các phòng bên trong. Các tiện ích được phân bố trong không gian có các khối tích lồng ghép với nhau dọc theo hai bên hành lang trung tâm. Những cấu trúc tự hỗ trợ này hoàn toàn độc lập với các mặt tiền và hiện trạng vốn có.

(Ảnh: Luc Boegly)

Lối đi dạo ở đầu phía tây của tòa nhà có lối đi đến các không gian chung bao gồm sảnh vào, không gian triển lãm, thư viện và phòng máy vi tính. Ở mọi cấp độ, các lối đi kết nối hai khối phía trên đường trung tâm cung cấp các không gian đột phá như một phần mở rộng của các lớp học nơi diễn ra các cuộc họp hoặc các hoạt động không chính thức.

(Ảnh: Luc Boegly)
Các lớp học, hội thảo và giảng đường nằm ở tầng một, với các văn phòng hành chính trên tầng hai. Các cấp độ này bị hạn chế đối với học sinh và nhân viên.
Nguồn : Anh Vũ 
(Biên dịch từ dezeen)
© Tạp chí kiến trúc